Search This Blog

Thursday, February 18, 2016

3 กลยุทธ์ พิชิตคำถามสัมภาษณ์งาน “Tell me about yourself”

มีนักศึกษาท่านหนึ่งซึ่งใกล้จะเป็นบัญฑิตใหม่ ขอคำปรึกษามาว่า เวลาไปสัมภาษณ์งานแล้วเขาถามว่า "Tell me about yourself" เราควรจะตอบว่าอะไร   ลองดูการตอบการสัมภาษณ์ประโยคนี้ ด้วยคำตอบด้านล่างนี้ค่ะ

ผู้สัมภาษณ์:          Tell me about yourself
ผู้สมัครงาน:          I am from Korat and I am married to my husband. I moved to Bangkok to live with him
after our marriage three months ago. We have a new apartment nearby your company. I am now ready to start my work again. In the past I worked many jobs related to customer services and I now I want to work in a good company.

จากคำตอบด้านบน จะเห็นว่า เป็นการบอกเรื่องส่วนตัว มาจากโคราช ย้ายที่อยู่ตามสามีไปอยู่กทม.หลังแต่งงานได้ 3 เดือน เคยทำงานมาแล้วหลายงาน และอยากทำงานในบริษัทที่มั่นคง   หากลองวิเคราะห์ดูอีก ก็จะเกิดคำถามได้อีกว่า:

 -   แล้วถ้าสามีย้ายงาน คุณก็ต้องย้ายตามน่ะสิ (ถ้าจ้างมา เดี๋ยวก็ออก?)
-    ทำงานมาหลายที่ (ทำงานอะไร ทำไมถึงย้าย ทำไมย้ายบ่อย?)
       -   ทำงานด้านการบริการลูกค้า (อย่างไร ไม่ได้เจาะจง ไม่มีตัวอย่าง?)

จะเป็นว่า ผู้สมัครงานไม่ได้พูดถึงว่าตัวเองจะสามารถทำงานอะไรให้นายจ้างได้เลย ผู้สมัครงาน มักจะมองว่า บริษัทจะให้อะไรแต่ตนเองบ้าง  แต่ในทางตรงกันข้าม ผู้สัมภาษณ์จะมองว่า ทำไม เขาต้องจ้างคุณ  นั่นหมายถึง Would you be an asset to the company? เขาอยากทราบว่าคุณสามารถทำอะไรให้บริษัทได้บ้างต่างหาก

ความลับอยู่ที่ กลยุทธ์ 3 ข้อ พิชิตคำถาม Tell me about yourself คือ  Focus (โฟกัส), Script (สคริ้ปท์) และ Practice (แพร่กทริสส์)


1.  Focusสร้างจุดรวมของสิ่งที่จะพูดให้เกี่ยวกับงานที่กำลังสมัครอยู่โดยการเตรียมการสัมภาษณ์โดยเขียนจุดเด่น (Strength) ของตัวเองที่เกี่ยวกับงานนั้นมา 5 ข้อ ที่เป็นประสบการณ์ หรือทักษะที่คุณมีและสามารถมาปรับใช้กับงานนั้น เช่น อาจมี strength ในการสื่อสาร ถนัดการทำงานกับคน มีประสบการณ์ในการจัดการบริหารลูกค้า การติดตามดูแลลูกค้า และเป็นคนทำงานตามวันกำหนดส่งงาน (deadline)

2.  Script คุณควรจะเริ่มด้วยการเล่าความสำเร็จที่เกี่ยวกับการงาน ในที่นี้ ผู้สมัครจะไปสมัครงานบริการลูกค้า (Customer Service) สิ่งที่เตรียมทั้งหมดก็จะเกี่ยวข้องกันกับตำแหน่งงานที่สมัครนี้ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน: ประสบการณ์/ strengths/ สรุป

     ส่วนที่ 1: ประสบการณ์

"I have been in the customer service industry for the past five years1. My most recent experience has been handling incoming calls in the high tech industry2. One reason I particularly enjoy this business, and the challenges that go along with it, is the opportunity to connect with people3. In my last job, I formed some significant customer relationships resulting in a 30 percent increase in sales in a matter of months4."

รูปแบบของการตอบในส่วนแรก จะพูดถึง 4 จุดสำคัญ
1-      สรุปประสบการณ์งานที่ผ่านมา (มีประสบการณ์ในด้านการบริการลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมมากว่า 5 ปี
2-      ประสบการณ์ล่าสุด (เมื่อไม่นานมานี้มีประสบการณ์ด้านการจัดการโทรศัพท์ที่ติดต่อเข้ามายังกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง)
3-     สิ่งที่ทำให้เราสนุกกับงาน (ชอบมากที่ได้ทำงานในการติดต่อกับผู้คน)
4-      สิ่งที่ทำให้บริษัทที่เคยทำงานอยู่ได้ประโยชน์ (จากการที่เราดูแลลูกค้าดีมากส่งผลให้แผนกมียอดขายเพิ่มขึ้น 30% ภายในไม่กี่เดือน)

     ส่วนที่ 2:  strengths
"My real strength is my attention to detail1. I pride myself on my reputation for following through and meeting deadlines2. When I commit to doing something, I make sure it gets done, and on time."

รูปแบบของการตอบในส่วนแรก จะพูดถึง 2 จุดสำคัญ
1-      จุดเด่นแรกในการทำงานของคุณ (การใส่ใจในรายละเอียด) [และนี่เป็นสิ่งสำคัญในการบริการลูกค้า]
2-      จุดเด่นที่สอง (ติดตามงาน และทำให้เสร็จทันตามกำหนดงาน)

     ส่วนที่ 3: บทสรุป ที่บ่งบอกถึงสิ่งที่คุณอยากทำในปัจจุบัน(ที่เกี่ยวกับงาน)
"What I am looking for now is a company that values customer relations1, where I can join a strong team and have a positive impact on customer retention and sales2.

สรุปด้วยจุดสำคัญเพียงจุดเดียว และขยายความเพิ่มเติม
1-      กำลังมองหาบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการบริษัทและการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
2-      ขยายความว่า เพราะเหตุนั้น คุณก็เลยอยากมีส่วนร่วมกับทีมที่แข็งแกร่ง และทีมที่ส่งผลดีต่อการรักษาลูกค้าไว้และการขาย

สคริ้ปท์ที่ดีก็ไม่จำเป็นต้องมีคำต่อคำที่คุณเตรียมจะพูด เพราะตอนคุณสัมภาษณ์มันจะกลายเป็นท่องเอา แต่หากภาษาอังกฤษคุณยังไม่คล่อง คุณอาจเขียนเป็นแบบที่คุณอยากเตรียมเพื่อที่จะพูด และขีดเส้นใต้คำหรือจุดที่สำคัญๆ (keyword) เพื่อช่วยในการจำ และเนื่องจากคุณมีเวลาไม่มากนัก (อาจจะ 3-5 นาที) ที่คุณจะมีโอกาสพูดในสิ่งที่อยากพูด เพราะฉะนั้น การเขียนสคริ้ปท์จะช่วยให้คุณไม่ออกนอกเรื่อง และจะไม่ลืมในสิ่งสำคัญๆที่ควรพูด 

3.  Practice
อย่าลืมว่า การตอบคำถามสัมภาษณ์งาน ไม่ควรท่อง เด็ดขาด หากคุณยังต้องเตรียมไว้ก่อน ก็ควรฝึกให้-เนียน-นะคะ พยายามพูดให้เป็นธรรมชาติไว้ ขอแนะนำสั้นๆว่า ควรจะฝึกหน้ากระจกแล้วตอบคำถามกับตัวเอง อาจจะเอาโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมาอัดคลิปตอนเราพูดไว้ก็ได้ เสร็จแล้วก็นำมาดู วิเคราะห์ว่ามีอะไรที่เราควรปรับปรุงไหมเรื่องของการพูดและการใช้ภาษา หรืออาจให้คนที่บ้านช่วยดูตอนคุณซ้อม และออกความเห็นก็ได้ค่ะว่าเป็นอย่างไร
 
Info. Cr: http://career-advice.monster.com/job-interview/interview-questions/intreview-tell-me-about-yourself/article.aspx
Photo Cr.: http://laurieburtontraining.com/how-to-get-that-job-youre-due-make-an-entrance-and-an-exit/


==================================
15 ภาษากายที่ควรหลีกเลี่ยงในการสัมภาษณ์งาน และการพบปะทางธุรกิจ
http://www.krubowsunida.blogspot.com/2016/02/15.html

















==================================
ติดตามเพิ่มเติมการตอบคำถามสัมภาษณ์งาน พร้อมบทวิเคราะห์ และคำตอบได้ที่ 
www.krubowsunida.blogspot.com

Contact:
fb: eng.interview เพจชื่อ สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษให้ได้งาน
email: krubowsunida@gmail.com


No comments:

Post a Comment